Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay
Dàn ý: Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay
I. Mở bài
Giới thiệu vấn đề: Học tập là một quá trình quan trọng, là chìa khóa mở cánh cửa tương lai. Tuy nhiên, hiện tượng học đối phó đang trở thành một vấn nạn đáng báo động trong học đường, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực.
II. Thân bài
Giải thích khái niệm “học đối phó”:
Học đối phó là gì? Là thái độ học tập thụ động, thiếu nghiêm túc, không xuất phát từ đam mê và sự chủ động. Người học chỉ cố gắng hoàn thành bài vở, học thuộc lòng một cách máy móc để đối phó với thi cử, kiểm tra.
Biểu hiện:
- Chỉ học thuộc lòng, học “tủ” những kiến thức cơ bản.
- Gian lận trong thi cử, sao chép bài của bạn hoặc lời giải trên mạng.
- Lười suy nghĩ, lười tìm tòi, không có sự sáng tạo.
- Làm việc riêng, không chú ý nghe giảng trên lớp.
- Nguyên nhân của hiện tượng học đối phó:
Chủ quan (từ học sinh):
- Ý thức kém: Chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học.
- Thiếu mục tiêu: Học mà không có mục đích rõ ràng, dẫn đến chán nản, lười biếng.
- Ham chơi: Mải mê các trò chơi điện tử, các hoạt động giải trí vô bổ.
Khách quan (từ môi trường):
- Gia đình: Áp lực thành tích từ cha mẹ. Phụ huynh chỉ quan tâm đến điểm số mà không chú trọng đến quá trình học tập.
- Nhà trường: Chương trình học nặng nề, quá tải. Phương pháp dạy và học còn thụ động, chưa khơi gợi được hứng thú cho học sinh.
Hậu quả của việc học đối phó:
Với bản thân học sinh:
- Kiến thức: Bị hổng kiến thức, không có nền tảng vững chắc, khó tiếp thu kiến thức mới.
- Kỹ năng: Mất khả năng tư duy, sáng tạo, trở nên thụ động, ỷ lại.
- Tương lai: Không có kiến thức thực tế để làm việc, khó thành công trong cuộc sống.
- Với xã hội: Tạo ra một thế hệ trẻ thiếu năng lực, thiếu bản lĩnh, gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của đất nước.
Giải pháp khắc phục:
- Với học sinh: Chủ động thay đổi thái độ học tập. Đặt mục tiêu học tập rõ ràng, rèn luyện tính tự giác, chăm chỉ.
- Với gia đình: Thay vì tạo áp lực, hãy đồng hành, khuyến khích con học tập. Dạy con coi trọng kiến thức hơn điểm số.
- Với nhà trường: Đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra môi trường học tập thoải mái, khơi gợi niềm đam mê cho học sinh. Giảm bớt áp lực thi cử, thành tích.
III. Kết bài
Khẳng định lại vấn đề: Học đối phó là một cách học sai lầm, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho cá nhân và xã hội.
Lời khuyên: Hãy học bằng cả trái tim và khối óc, bằng sự say mê và nghiêm túc để gặt hái được những thành công xứng đáng.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 1
“Sự ngu dốt không đáng xấu hổ bằng việc không chịu học hỏi”. Câu nói ấy đã khẳng định tầm quan trọng của việc học. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, hiện tượng học đối phó đang trở thành một vấn nạn đáng báo động, gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực.
Học đối phó là cách học thụ động, không xuất phát từ đam mê và sự chủ động. Biểu hiện của nó rất đa dạng: học sinh chỉ học “tủ” những kiến thức cơ bản để đối phó với thi cử, sao chép bài của bạn hoặc lời giải trên mạng, thậm chí là gian lận trong thi cử để có điểm cao. Những hành vi này chỉ mang lại lợi ích nhất thời mà không mang lại kiến thức thực sự.
Nguyên nhân của hiện tượng học đối phó bắt nguồn từ cả hai phía. Về mặt chủ quan, nhiều học sinh thiếu ý thức, thiếu mục tiêu học tập rõ ràng, ham chơi, dẫn đến chán nản, lười biếng. Về mặt khách quan, áp lực thành tích từ gia đình và nhà trường cũng là một nguyên nhân quan trọng. Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đến điểm số, tạo áp lực nặng nề cho con cái, khiến các em học trong trạng thái mệt mỏi, chống đối.
Hậu quả của việc học đối phó là vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không có nền tảng vững chắc để tiếp thu kiến thức mới. Về lâu dài, điều này sẽ làm mai một khả năng tư duy, sáng tạo và biến các em trở thành những “cỗ máy” sáo rỗng. Khi ra trường, các em sẽ thiếu kiến thức, kỹ năng để làm việc, khó có thể thành công trong cuộc sống.
Để giải quyết vấn nạn này, cần có sự chung tay của gia đình, nhà trường và bản thân học sinh. Mỗi học sinh cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc học, rèn luyện tính tự giác, chăm chỉ. Gia đình và nhà trường cần phối hợp để tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khơi gợi niềm đam mê cho các em.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 2
“Đời sống có hạn mà sự học thì vô hạn”. Câu nói của Trang Tử đã khẳng định vai trò của việc học tập trong cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, hiện tượng học đối phó đang là một vấn đề nhức nhối, gây ra những hậu quả khôn lường đối với thế hệ trẻ.
Học đối phó là cách học tiêu cực, thiếu nghiêm túc. Đó là sự học sơ sài, qua loa, học chỉ để đạt được điểm số cao mà không quan tâm đến việc tích lũy kiến thức. Biểu hiện của lối học này rất rõ ràng: học sinh chỉ làm bài tập một cách đối phó, chép lời giải từ sách tham khảo, học tủ, học vẹt, gian lận trong thi cử… Những hành vi này đã và đang hủy hoại tương lai của biết bao học sinh.
Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ nhiều phía. Về phía học sinh, các em thiếu ý thức, thiếu động lực, ham chơi, dẫn đến chán nản, lười biếng. Về phía gia đình, áp lực thành tích từ cha mẹ đã vô tình đẩy các em vào con đường học đối phó. Về phía nhà trường, chương trình học nặng nề, phương pháp dạy học thụ động, chưa khơi gợi được niềm đam mê học tập cho học sinh.
Hậu quả của việc học đối phó là vô cùng nghiêm trọng. Thứ nhất, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không có nền tảng vững chắc. Thứ hai, nó làm mai một khả năng tư duy, sáng tạo của các em, biến các em thành những “cỗ máy” chỉ biết học thuộc lòng. Nguy hiểm hơn, học đối phó sẽ tạo ra một thói quen xấu trong cuộc sống, khiến các em trở nên thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa, đại khái.
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi học sinh cần tự rèn luyện, nâng cao ý thức, tìm cho mình một niềm đam mê. Gia đình và nhà trường cần phối hợp để tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khơi gợi niềm đam mê cho các em.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 3
Học sinh là mầm non tương lai của đất nước, việc học tập của các em ảnh hưởng trực tiếp đến vận mệnh của quốc gia. Thế nhưng, hiện tượng học đối phó đang trở thành một vấn nạn đáng lo ngại, gây ra những hệ lụy xấu cho sự phát triển của thế hệ trẻ.
Học đối phó là thái độ học tập không nghiêm túc, học chỉ để có điểm số cao, học để tránh né sự la mắng của cha mẹ, thầy cô. Biểu hiện của lối học này rất phổ biến: học sinh chép bài của bạn, làm bài tập qua loa, học thuộc lòng một cách máy móc, thậm chí là gian lận trong thi cử.
Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ cả hai phía. Về mặt chủ quan, các em thiếu ý thức, thiếu mục tiêu học tập rõ ràng, ham chơi, dẫn đến chán nản, lười biếng. Về mặt khách quan, áp lực thành tích từ gia đình và nhà trường là một nguyên nhân quan trọng. Nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đến điểm số, tạo áp lực nặng nề cho con cái, khiến các em học trong trạng thái mệt mỏi, chống đối.
Hậu quả của việc học đối phó là vô cùng nghiêm trọng. Thứ nhất, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không có nền tảng vững chắc. Thứ hai, nó làm mai một khả năng tư duy, sáng tạo của các em. Nguy hiểm hơn, học đối phó sẽ tạo ra một thói quen xấu trong cuộc sống, khiến các em trở nên thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa.
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi học sinh cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc học, rèn luyện tính tự giác, chăm chỉ. Gia đình và nhà trường cần phối hợp để tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khơi gợi niềm đam mê cho các em.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 4
Học tập là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Tuy nhiên, nếu đi trên con đường ấy mà không có tâm huyết, không có sự nghiêm túc thì sẽ chẳng bao giờ đạt được mục tiêu. Hiện tượng học đối phó đang trở thành một vấn nạn trong học đường, hủy hoại tương lai của biết bao học sinh.
Học đối phó là thái độ học tập thụ động, thiếu nghiêm túc, học chỉ để có điểm số, có bằng cấp. Biểu hiện của lối học này rất đa dạng: học sinh chỉ học những gì có trong đề cương, học tủ, học vẹt, gian lận trong thi cử… Những hành vi này không chỉ gây ra hậu quả xấu cho bản thân người học mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của cả nước.
Nguyên nhân của hiện tượng này có thể là do sự thiếu quan tâm của gia đình. Nhiều phụ huynh vì bận rộn mà không có thời gian gần gũi, trò chuyện với con cái, để các em tự do tiếp xúc với internet, game online. Về phía bản thân, các em thiếu ý chí, dễ bị bạn bè lôi kéo vào những trò chơi vô bổ. Ngoài ra, chương trình học nặng nề, áp lực thi cử cũng là một nguyên nhân quan trọng.
Hậu quả của việc học đối phó là vô cùng nghiêm trọng. Thứ nhất, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không có nền tảng vững chắc. Thứ hai, nó làm mai một khả năng tư duy, sáng tạo của các em. Nguy hiểm hơn, học đối phó sẽ tạo ra một thói quen xấu trong cuộc sống, khiến các em trở nên thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa.
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi học sinh cần tự rèn luyện, nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc học. Gia đình và nhà trường cần phối hợp để tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khơi gợi niềm đam mê cho các em.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 4
“Học, học nữa, học mãi.” Câu nói của Lênin đã khẳng định vai trò của việc học tập trong cuộc đời mỗi con người. Tuy nhiên, một số học sinh hiện nay lại không hiểu được điều đó, chỉ học đối phó, gây ra những hậu quả khôn lường.
Học đối phó là thái độ học tập không nghiêm túc, học chỉ để có điểm số, để qua môn. Biểu hiện của lối học này rất phổ biến: học sinh chép bài của bạn, làm bài tập qua loa, học thuộc lòng một cách máy móc, thậm chí là gian lận trong thi cử. Những hành vi này chỉ mang lại lợi ích nhất thời mà không mang lại kiến thức thực sự.
Nguyên nhân của hiện tượng này bắt nguồn từ cả hai phía. Về phía học sinh, các em thiếu ý thức, thiếu mục tiêu học tập rõ ràng, ham chơi, dẫn đến chán nản, lười biếng. Về phía gia đình, áp lực thành tích từ cha mẹ đã vô tình đẩy các em vào con đường học đối phó. Về phía nhà trường, chương trình học nặng nề, phương pháp dạy học thụ động, chưa khơi gợi được niềm đam mê học tập cho học sinh.
Hậu quả của việc học đối phó là vô cùng nghiêm trọng. Trước hết, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không có nền tảng vững chắc. Thứ hai, nó làm mai một khả năng tư duy, sáng tạo của các em, biến các em thành những “cỗ máy” sáo rỗng. Nguy hiểm hơn, học đối phó sẽ tạo ra một thói quen xấu trong cuộc sống, khiến các em trở nên thiếu trách nhiệm, làm việc qua loa.
Để khắc phục tình trạng này, cần có sự chung tay của toàn xã hội. Mỗi học sinh cần tự ý thức được tầm quan trọng của việc học, rèn luyện tính tự giác, chăm chỉ. Gia đình và nhà trường cần phối hợp để tạo ra một môi trường học tập thoải mái, khơi gợi niềm đam mê cho các em.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 6
Học sinh là mầm non tương lai của đất nước. Việc học tập của học sinh ảnh hưởng đến vận mệnh của tương lai. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bạn học sinh vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học mà chỉ học dưới hình thức đối phó.
Học đối phó là việc học sinh học tập mà không có hứng thú, say mê, không tìm hiểu, không động não, ham thích hoặc học để tránh né, bị ép buộc, áp đặt từ ba mẹ, gia đình, nhà trường. Đây là một hành động, một phương thức học tập không tốt gây nên nhiều hậu quả tiêu cực. Trước hết việc học đối phó sẽ khiến cho các em bị hổng kiến thức, các em không nắm rõ được trọng tâm của bài học, lâu dần không theo kịp bạn bè cùng trang lứa. Tiếp đến việc học này gây ra thói quen xấu cho mọi người bằng việc qua loa mang tính chất đối phó với công việc mà bản thân mình phải chịu trách nhiệm.
Giải pháp tối ưu nhất cho vấn đề này đó là trước hết mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử. Bên cạnh đó, gia đình không nên bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình. Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh.
Mỗi người một hành động nhỏ rèn luyện thói quen tốt sẽ dẫn đến một tập thể vững mạnh, tốt đẹp hơn. Chúng ta hãy cố gắng thay đổi theo chiều hướng tích cực từng ngày để hoàn thiện bản thân tốt nhất có thể.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 7
“Sự ngu dốt không đáng xấu hổ bằng việc không chịu học hỏi”. Quả đúng là như vậy, nếu như bạn không chịu học hỏi thì chắc chắn bạn sẽ bị thế giới hiện đại đẩy lùi về phía sau. Thế nhưng hiện nay, hiện tượng học đối phó lại trở nên khá phổ biến đối với học sinh các cấp và đã để lại rất nhiều hệ lụy xấu gây cản trở đến sự phát triển của nền giáo dục nước nhà.
Học tập chính là bước đệm vững chắc nhất đưa bạn đến với kho báu có tên gọi là thành công. Học tập không chỉ đơn giản là những kiến thức có ở trên sách vở mà học tập còn là cả quá trình kết hợp giữa “học” với “hành”. Nếu bạn chỉ nghĩ việc học đơn thuần là để lấy điểm số cao, bất chấp mọi thủ đoạn để lấy thành tích cho bố mẹ vui mừng thì thật là đáng buồn bởi đây chính là học đối phó. “Học đối phó” là học với thái độ chống đối, chỉ cốt học cho xong mà không hề có đam mê hay hứng thú với việc học.
Học đối phó sẽ khiến cho học sinh trở nên lười suy nghĩ và làm ngưng trệ khả năng tư duy. Do vậy, khi gặp những đề thi khó thì những bạn có thói quen học đối phó thường trở nên rất lúng túng và không tập trung để làm bài dẫn đến kết quả thi trái ngược hoàn toàn với kết quả kiểm tra hàng ngày.
Để có thể khắc phục được tình trạng học chống đối ở học sinh và đưa non sông Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói thì mỗi học sinh chúng ta cần có thái độ nghiêm túc trong học tập, cần xác định mục tiêu, kế hoạch học tập rõ ràng và cần ý thức được tầm quan trọng của việc tự học để đạt được hiệu quả học tập cao nhất có thể chứ không phải chỉ là những điểm số ảo trên giấy.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 8
Hiện nay, trong xã hội, học vấn là một vấn đề quan trọng. Nó ảnh hưởng đến mọi vấn đề trong thời đại. Vì vậy đi học là con đường ngắn nhất giúp ta chinh phục được kiến thức vững vàng. Nhưng rất nhiều trường hợp, phải nói là rất hy hữu và phổ biến trong giới học sinh chúng ta là vấn đề học đối phó.
Chúng ta, mà không hãy nói về bản thân tôi trước. Tôi đi học đôi khi chỉ ở trong trạng thái đối phó. Nhưng kể từ khi tôi nhận định tương lai cho bản thân mình là “học vấn và tiền bạc là 2 con đường ngắn nhất đi đến thành công” thì suy nghĩ học đối phó đã biến mất. Học là tương xứng với việc mình có trách nhiệm với bản thân mình, có trách nhiệm với những người nuôi và có công sinh mình ra trên cõi đời này.
Họ cứ học đối phó với bản thân, với gia đình, với thầy cô,…làm tốn nhiều thời gian vô bổ tới trường nhưng trong đầu óc không có gì ngoài một mớ hỗn độn. Làm cho bản thân trở thành khổ chủ bị kéo theo những thói quen xấu làm hư hỏng con người đó. Họ tự biến mình thành nô lệ của sự hư hỏng. Làm kiến thức ta bị một lỗ hổng thật to và nó nuôi dưỡng sự lười nhác, ngu đần, tự tin trong ta.
Từ bây giờ hãy vực bản thân và ý thức chúng ta dậy nếu bạn đã sai với việc học đối phó đó. Hãy nhận định rằng việc học là một ân huệ chứ không phãi là cực hình và cũng không phãi là bắt buộc mà dựa trên cơ sở tự nguyện của bản thân.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 9
Từ ngàn xa xưa đến nay, việc học đóng một vai trò hết sức quan trọng trong cuộc sống con người chúng ta. Tuy nhiên bên cạnh những người chăm chú, siêng năng trong việc học còn có những kẻ chỉ học đối phó, qua loa, không chú ý tâm. Lối học ấy gây ra những hậu quả khôn lường mà bản thân người học ít khi nghĩ đến.
“Học đối phó” là tình trạng học sinh học bài không trên tinh thần tự nguyện, học chỉ để thi, chỉ để qua một kì kiểm tra, và cuối cùng chữ thầy lại trả cho thầy, là lối học bị động, xem việc học là phụ, chỉ có hình thức mà thôi. Đây là một hiện tượng xảy ra rất nhiều ở học đường, rất khó kiểm soát. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên hệ quả khó lường, học sinh hổng kiến thức cơ bản nặng, học xong là quên hết, không lưu lại một thứ gì trong đầu.
Việc học đối phó ngày nay xuất hiện khá nhiều trong các trường học hay công ty. Nhiều người chỉ lo lấy bằng cấp mà đầu óc rỗng tuếch, trống không khiến chất lượng cuộc sống ngày càng đi xuống. Biểu hiện của việc học đối phó đối với học sinh là không chủ động với học tập mà đợi khi thầy cô trả lời mới học. Vì không có mục đích để cố gắng nên họ sinh ra chán nản, mệt mỏi, không thích học tập và thành tích không cao.
Học sinh chúng ta ngày nay cần phải xác định cho mình mục đích học tập là học cho ai, học để làm gì mới có thể tránh được kiểu “học đối phó” thường gặp bây giờ. Bên cạnh đó, ta cần phải chủ động trong việc học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chăm chú nghe giảng.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 10
Trong cuộc sống hiện đại hóa, công nghiệp hóa hôm nay, đất nước Việt Nam ta đã có những đổi mới tích cực trong việc giáo dục. Nhưng song song với những mặt tích cực đó, còn có những cái xấu, cái chưa tốt nhìn thấy rõ, mà ví dụ điển hình là việc học đối phó của phần lớn học sinh ngày nay.
Vậy học đối phó là gì và do đâu? Ai trong chúng ta dám thừa nhận mình chưa bao giờ như thế? Việc học, quan trọng là lòng yêu thích, sự say mê tìm tòi, tạo cho mình một cái nhìn mới mẻ trong việc tiếp nhận và tích lũy kiến thức. Từ đó, ta mới có thêm niềm tin, những hứng thú để tiếp tục chặng đường học tập.
Phao, copy, chép sách giải, hỏi bài bạn, đến “lò” luyện mong vớ lấy vài con chữ,… Học mà không biết mình học vì cái gì, vì một mục đích cao đẹp nào, để đạt được thành công ra sao trên đường đời. Học như học vẹt, miệng đọc qua loa, bài tập không chuyên sâu, mồm miệng cố la cho lớn để ra vẻ ta đây với thiên hạ. Không những học sinh yếu kém mà các bạn có năng lực tốt cũng “đối phó”.
Học đối phó là vấn nạn lớn, nó ăn mòn và hủy diệt sự tự chủ trong mỗi con người, gặm nhấm những đức tính tốt đẹp trong mỗi học sinh chúng ta. Cần có biện pháp, không thể nói suông ngày một ngày hai. Mỗi khi học tập, hãy tìm tòi những câu hỏi, đi sâu vào những kiến thức, dành nhiều thời gian cho những mục tiêu mình cần vươn đến.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 11
Nền giáo dục Việt Nam trong những năm qua đã gặt hái được nhiều thành công, được bạn bè quốc tế thừa nhận. Tuy nhiên bên cạnh đó còn nhiều góc khuất, nhiều vấn đề nan giải chưa giải quyết được. Có những hành động dù là nhỏ của học sinh nhưng lại gây ra hậu quả xấu đối với tương lai. Hiện tượng học đối phó là một trong những hiện tượng như vậy.
Học đối phó là gì? Là tình trạng học sinh học bài không trên tinh thần tự nguyện, học chỉ để thi, chỉ để qua một kỳ kiểm tra, và cuối cùng chữ thầy lại trả cho thầy. Đây là một hiện tượng xảy ra rất nhiều ở học đường, rất khó kiểm soát. Tình trạng này kéo dài sẽ gây nên hệ quả khó lường, học sinh hổng kiến thức cơ bản nặng, học xong là quên hết, không lưu lại một thứ gì trong đầu.
Hầu hết học sinh đang có suy nghĩ học để vừa lòng cha mẹ, thầy cô, học để được lên lớp, để đạt điểm cao. Chứ các em chưa nghĩ học để làm gì cho mình sau này. Chính suy nghĩ này mới dẫn đến tình trạng các em học đối phó một cách cứng nhắc như vậy.
Khi còn ngồi trên ghế nhà trường các em học đối phó, sau này ra xã hội, đi làm, lối sống này sẽ chi phối rất nhiều. Làm đối phó cho qua chuyện, cho xong việc dẫn đến tình trạng làm ẩu, không hoàn thành tốt công việc. Đây là một điều rất đáng tiếc.
Để giải quyết tình trạng học đối phó thực sự không phải đã rơi vào bế tắc. Điều này cần xuất phát từ chính bản thân các em phải xác định cho mình mục đích học tập đúng đắn để có thể nghiêm túc hơn trong học tập. Giáo viên cần đi sâu giảng bài, kiểm tra bài, cần kiểm tra về chất chứ không nên chỉ kiểm tra lượng.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 12
Học đối phó là một trong những mối quan tâm được đặt lên hàng đầu không chỉ với nhà trường mà còn ở trong ngành giáo dục Việt Nam. Hiện tượng này hiện vẫn đang tồn tại và lan rộng ra.
Học đối phó được hiểu là một cách học của học sinh nhằm mục đích qua một kì thi hoặc một môn học nào đó. Tuy nhiên những kiến thức học sinh đó tiếp thu được là rất ít, hoặc gần như là không có.
Xét về một khía cạnh nào đó, nó đem lại những lợi ích nhất thời với học sinh. Học sinh sẽ chỉ cần dành khoảng thời gian ngắn cho việc học mà vẫn đạt một mức điểm vừa đủ để bản thân không bị đánh trượt môn. Tuy nhiên về lâu dài, nó là một phương pháp học tiêu cực. Lượng kiến thức của học sinh khi ngồi trên ghế nhà trường sẽ bị thu hẹp và hạn chế.
Lí do dẫn đến hiện tượng này có thể là do thực trạng của việc học quá tải. Sau một ngày học hành vất vả tại trường, các phụ huynh còn cho con em tham gia các lớp học phụ đạo, đi học thêm, học gia sư. Việc học dàn trải, học nhiều khiến học sinh không có nhiều thời gian để hoàn thành bài tập, tiếp thu kiến thức.
Để có thể giải quyết một cách triệt để được những hiện tượng trên, thì ngay từ phía phụ huynh cần có những định hướng, quan tâm nhiều hơn về việc học hành cho con em mình. Ngoài ra, học cũng nên cho con em mình những khoảng thời gian riêng cho những hoạt động ngoại khóa.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 13
Bể học vô bờ, nhưng thiết nghĩ nếu bạn học tập với một tinh thần hăng say, nhiệt tình, nghiêm túc thì bạn cũng sẽ gặt hái được thành công mà thôi. Chính vì thế, việc ta học đối phó sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực.
Học đối phó là ý thức học tập thiếu trách nghiệm, sự nghiêm túc và hăng say, chỉ đi học vì bố mẹ ép buộc hoặc vì mong muốn của gia đình mà thôi. Người học đối phó luôn có tâm lí chán nản, mệt mỏi khi phải làm theo sự chỉ dẫn của người khác và mất đi mục đích ý nghĩa của việc học chân chính. Hiện nay ở nước ta tình trạng học đối phó diễn ra khá nghiêm trọng và phổ biến khiến cho ngành giáo dục và gia đình học sinh gặp nhiều phiền muộn trong việc nâng cao tinh thần, ý thức trách nghiệm của việc học tập đối với học sinh.
Khi học đối phó sẽ gây ra cảm giác chán nản, mệt mỏi và căng thẳng cho người học. Người học đối phó bị mất đi niềm say mê và hứng thú học tập sẽ khiến cho thái độ học vô trách nghiệm, bất cần dẫn đến kết quả học tập sa sút. Nhưng đâu chỉ riêng người học bị ảnh hưởng mà thay vào đó, những yếu tố kéo theo cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.
Đời người chỉ sống có một lần, hãy sống sao cho khỏi phải ân hận, xót xa vì năm tháng sống hoài, sống phí. Những năm tháng còn đi học, còn cắp sách đến trường chẳng phải là tuổi trẻ, tuổi thanh xuân chẳng thắm lại hai lần đó ư? Vậy thì còn gì ý nghĩa và cao quý hơn là việc học để khẳng định giá trị sự tồn tại của bản thân, để góp phần vào sự tiến bộ, văn minh chung của nhân loại.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 14
Giáo dục là một vấn đề được xã hội Việt Nam chú ý đến rất nhiều trong những năm đầu của thế kỉ XXI. Mặc dù đây là một trong những ngành quan trọng bậc nhất của đất nước và nhận được sự quan tâm rất lớn của chính phủ, nhưng những khuất mắc, tiêu cực trong ngành vẫn cứ tồn tại và lan rộng ra. Một trong những vấn đề lớn nhất, nổi bật nhất chính là hiện tượng gian lận trong thi cử, kiểm tra, hay nói một cách khác là tình trạng học đối phó, quay cóp bài của học sinh trong kiểm tra, thi cử.
“Học đối phó” là hiện tượng học sinh học bài chỉ để vượt qua một kì thi, một giờ kiểm nào một cách gượng ép và không hề lưu giữ một tí gì về những thứ đã học sau lần kiểm tra, lần thi đó. Còn “quay cóp bài” là tình trạng học sinh xem bài của nhau hoặc xem tài liệu trong giờ kiểm tra, thi cử. Nói một cách đơn giản hơn, đó là những hiện tượng tiêu cực trong một nền giáo dục.
Và đáng tiếc thay, cái tiêu cực đó dường như đã trở thành “một phần tất yếu trong cuộc sống” của học sinh thời nay và nó đang ăn sâu, lan rộng vào tiềm thức của những người đang ngồi trên ghế nhà trường.
Mọi thứ đều có nguyên nhân của chính nó và những tiêu cực trên cũng thế. Nguyên nhân trước hết chính là mỗi bản thân người học sinh đã không tự xác định được học để làm gì và học như thế nào, từ đó suy nghĩ và hành động của họ trở nên sai trái là đương nhiên.
Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh hiện nay – Văn mẫu lớp 9 bài 15
Người xưa có nói: sự học thì vô cùng mà cuộc đời con người chỉ là hữu hạn. Sống này chỉ có thể kéo dài khi chúng ta học tập, tiếp thu được càng nhiều tri thức và hiểu biết. Thế nhưng, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, đang ở tuổi học hành thì lại không nhận thức được điều đó. Học qua loa, đối phó đang là một vấn đề đáng buồn ở học sinh ngày nay.
Cách học qua loa, đối phó có thể hiểu là cách học, làm bài không tập chung, không chuyên tâm và cố gắng cho môn học. Việc học qua loa, đối phó là hành động thuộc về thái độ với việc học, là ý thức của từng người học sinh.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, hiện tượng học đối phó đã trở thành một căn “bệnh” khá phổ biến ở học sinh và có tốc độ “lây lan” khá nhanh. Bài làm qua loa, nhanh chóng, thậm chí đi chép bài để có đủ số lượng mà không hề quan tâm đến việc hiểu bản chất vấn đề, môn học. Ở trường học, học đối phó thường diễn ra với những môn xã hội: Lịch sử, Địa Lý, Ngữ Văn, ở những học sinh ham chơi, không có ý thức phấn đấu trong môn học.
Khi có những hành động học qua loa, đối phó, học sinh thấy điều đó rất tốt. Học qua loa họ vẫn có đầy đủ bài mà không cần tốn quá nhiều công sức, lại có thời gian làm những bài khác. Nhưng học sinh lại không nhìn được những tác hại đằng sau cái lợi nhất thời đó.
Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống nhưng những kiến thức thì mênh mông và thành công vẫn đang đợi bạn. Học hay không, đối phó hay nhiệt huyết, chỉ có bạn mới có thế quyết định.